CƠ ĐIỆN LẠNH HẢI DƯƠNG Chuyên phân phối - tư vấn - lắp đặt - sửa chữa hệ thống lạnh công nghiệp - bachkhoaproservice niềm tin cho mọi công trình !

Cách xử lý khi tủ lạnh bị mất điện đột ngột

Tủ lạnh mất điện đột ngồn thì nên làm gì? là câu hỏi được khá nhiều bạn quan tâm gần đây. Hãy cùng Trung Tâm Điện tử Điện lạnh Hải Dương tìm hiểu cách xử lý khi tủ lạnh bị mất điện đột ngột ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng hợp các cách bảo quản thực phẩm khi tủ lạnh bị mất điện đột ngột


1.1. Hạn chế mở tủ lạnh

Mỗi lần bạn mở tủ lạnh, lượng lớn hơi lạnh sẽ thoát ra ngoài, dẫn đến tăng nhiệt độ bên trong tủ lạnh. Vì vậy, hạn chế việc mở cửa tủ lạnh khi bị mất điện là rất quan trọng.

1.2. Sử dụng đá khô, túi đá

- Đá khô không tạo nước khi tan chảy, mà thay vào đó chuyển từ dạng rắn trực tiếp sang dạng khí, làm mát không khí trong tủ lạnh và ngăn chặn thực phẩm khỏi tan chảy quá nhanh.

- Sử dụng đá khô hoặc túi đá có thể là một giải pháp hiệu quả để duy trì nhiệt độ thấp khi tủ lạnh bị mất điện đột ngột hoặc khi cần duy trì nhiệt độ cho thực phẩm mà không cần nguồn điện. 

- Theo kết luận của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), với 22kg đá khô, tủ lạnh có thể được bảo quản và giữ đông được khoảng 2 ngày.

- Tuy nhiên, để sử dụng đá khô một cách an toàn và hiệu quả, bạn nên sử dụng đá khô theo hướng dẫn. Đá khô có thể tạo ra khí CO2 lạnh và có thể gây tác động đáng kể đến tay và mắt.


1.3. Không cho thực phẩm nóng vào tủ

Hạn chế đặt thực phẩm nóng vào tủ lạnh, kể cả khi điện đã được khôi phục. Thực phẩm nóng khi cho vào tủ lạnh có thể làm mất chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến chất lượng của thực phẩm và có thể gây tác động đến các thực phẩm khác trong tủ lạnh, thậm chí làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh.

1.4. Ưu tiên nấu trước các thực phẩm dễ hư hỏng

Bạn hãy kiểm tra những thực phẩm đang được bảo quản trong tủ lạnh và hãy ưu tiên lấy những loại dễ bị hư như thịt, cá, trứng, sữa. Bên cạnh đó, bạn phải kiểm tra thực phẩm trước khi đem đi nấu để đảm bảo an toàn.

1.5. Không cho thêm đồ vào tủ lạnh

Bạn không nên cho thêm những thực phẩm mới vào tủ lạnh khi bị tủ lạnh bị mất điện đột ngột. Nó có thể gây ra tình trạng đọng nước trong tủ lạnh bởi phần hơi lạnh trong tủ sẽ tập trung vào làm lạnh thực phẩm mới, dẫn đến sự rã đông nhanh chóng của các thực phẩm khác do không còn đủ lạnh.

2. Nên chuẩn bị gì cho tủ lạnh khi được thông báo cắt điện trước


2.1. Điều chỉnh nhiệt độ tủ xuống mức thấp nhất trước khi điện cúp. 

- Việc này giúp thực phẩm hạ nhiệt tối đa, kéo dài thời gian bảo quản và lưu trữ thức ăn trong tủ lạnh/tủ mát sau khi mất điện.

- Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc điều chỉnh nhiệt độ xuống mức thấp nhất có thể tiêu tốn năng lượng và làm tăng áp lực làm lạnh trong tủ, đặc biệt khi điện được khôi phục. Do đó, hãy xem xét cân nhắc việc điều chỉnh nhiệt độ tùy thuộc vào thời gian dự kiến mất điện và tình trạng nhiệt độ môi trường. Nếu mất điện dự kiến chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, việc điều chỉnh nhiệt độ xuống mức thấp nhất có thể không cần thiết.

- Ngoài ra, khi điện được khôi phục, hãy quay trở lại thiết lập nhiệt độ thông thường để tiết kiệm năng lượng và duy trì điều kiện an toàn cho thực phẩm.

2.2. Đặt thêm các chai nước vào tủ

Nước có khả năng giữ nhiệt lâu hơn không khí, nên khi bạn đóng cửa tủ lạnh, nước bên trong giúp làm lạnh không khí xung quanh nhanh hơn và duy trì nhiệt độ bên trong ổn định hơn. Điều này có thể giúp thực phẩm không bị nhanh chảy hoặc nhiệt độ tăng lên nhanh chóng khi mất điện hoặc khi bạn mở cửa tủ


2.3. Sắp xếp các thực phẩm hợp lý

- Khi bạn xếp thực phẩm thành từng khối gần nhau, hơi lạnh trong tủ không bị phân tán và giữ nhiệt độ tốt hơn.

- Sắp xếp thực phẩm dễ hỏng (như thịt, cá, sữa, và trứng) ở trên, thực phẩm đóng hộp và đóng gói nên được đặt ở phần dưới. Kiểm tra kỹ hạn sử dụng của các sản phẩm và sử dụng sản phẩm có hạn sử dụng gần đến trước.

- Đảm bảo rằng không có thực phẩm che kín cửa lạnh. Luồng không khí lạnh cần được phân phối đều trong tủ lạnh để đảm bảo nhiệt độ đồng đều.

3. Nguyên nhân và cách xử lý khi tủ lạnh bị mất điện đột ngột do lỗi/hư hỏng


3.1. Tủ lạnh bị mất điện đột ngột do do sợi đốt hỏng

Tủ lạnh sẽ được trang bị cuộn sợi đốt cũng như role nhiệt đóng/ cắt, đảm bảo tủ hoạt động ổn định. Nếu cuộn sợi đốt hay role nhiệt hỏng thì tủ lạnh sẽ không vào điện. 

-> Cách xử lý: 
- Kiểm tra cuộn sợi đốt và rơ le nhiệt ngay phía trên block động cơ. Nếu cuộn sợi đốt bị cháy đứt hoặc rơ le nhiệt hỏng, thay mới chúng. 

- Đồng thời, hãy kiểm tra nguồn điện và xem xét di chuyển tủ lạnh đến một ổ cắm điện mới có nguồn điện ổn định hơn.
Có thể bạn cần: 
➥ Dịch vụ sửa tủ lạnh tại Hải Dương | Gọi là đến

3.2. Do hư động cơ

Block máy nén là động cơ vô cùng quan trọng của tủ lạnh có chức năng ổn định dòng điện chạy vào. Tuy nhiên, nếu dòng điện thường xuyên chập chờn không ổn định, điện áp thấp sẽ khiến động cơ hư hỏng.

-> Cách xử lý: Thực hiện sửa chữa hoặc thay mới Block động cơ.

3.3. Do đứt dây nguồn điện hoặc điện hở

Dây nguồn điện có thể bị đứt hoặc hở vì nhiều lý do khác nhau: do chuột, gián, và các loài động vật gặm nhấm; sử dụng không đúng cách hoặc thời gian dài có thể làm cho phích cắm bị hỏng hoặc nới lỏng; các phích cắm và dây điện có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và áp lực môi trường, dẫn đến hỏng hóc;... 

-> Cách xử lý: 
- Rút dây điện tủ lạnh để ngắt nguồn điện đảm bảo an toàn rồi kiểm tra dây điện và phích cắm xem có bị đứt, hở điện. 

- Sau đó, tiến hành thay dây mới nếu chúng bị hỏng.

3.4. Do cầu chì nhiệt bị đứt

Khi nhiệt độ bộ xả đá tăng lên ngoài tầm kiểm soát, cầu chì nhiệt bị đứt để ngắt mạch điện, ngăn tủ lạnh hoạt động để tránh tình trạng quá nhiệt và bảo vệ các linh kiện bên trong khỏi hỏng hóc.

-> Cách xử lý:  Thay thế bằng cầu chì nhiệt mới. 

Với những thông tin về cách xử lý khi tủ lạnh bị mất điện ngột ngạt mà Trung Tâm Điện tử Điện lạnh Hải Dương vừa chia sẻ, hy vọng rằng bạn sẽ có thêm những thông tin bổ ích này và sử dụng tủ lạnh một cách hiệu quả hơn nhé.
Chia sẻ :

0 Response to "Cách xử lý khi tủ lạnh bị mất điện đột ngột"

Đăng nhận xét

Thông tin liên hệ

Văn Phòng: Số 42 - Đường Thanh Niên - TP.Hải Dương
Đường Dây Nóng: 0976.961.869 - 0865.800.886
Email: servicebachkhoapro@gmail.com
Website: http://www.trungtamdienlanhhaiduong.com/

Cam kết với khách hàng

- Chỉ cung cấp bán và thay thế linh kiện chính hãng
- Báo giá cho khách hàng trước khi sửa
- Bảo hành dịch vụ sau sửa chữa
- Làm việc cả Chủ Nhật và Ngoài giờ hành chính

BẢN QUYỀN NỘI DUNG