CƠ ĐIỆN LẠNH HẢI DƯƠNG Chuyên phân phối - tư vấn - lắp đặt - sửa chữa hệ thống lạnh công nghiệp - bachkhoaproservice niềm tin cho mọi công trình !

Những cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện mà bạn nên biết

Tháng vừa rồi tiền điện tăng cũng một phần do sử dụng tủ lạnh hơi tốn điện. Bạn muốn sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện mà chưa biết cách? Hãy cùng Trung Điện tử Điện lạnh Hải Dương tìm hiểu những cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện hiệu quả ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Vị trí đặt tủ lạnh trong phòng

Việc xác định vị trí đặt tủ lạnh có vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm điện năng khi sử dụng. Không nên đặt tủ lạnh quá sát tường vì việc này khiến thiết bị không đủ không gian để thoát nhiệt dẫn đến việc dàn lạnh tốn nhiều điện năng hơn để làm mát.


Bạn nên đặt tủ lạnh cách tường sau khoảng 10cm, cách mỗi bên hông 2cm để tủ có không gian thoát nhiệt ở hai bên và phía sau, việc này giúp làm mát dàn lạnh hiệu quả cao nhất cũng như tiết kiệm điện tối ưu. Bên cạnh đó, không nên đặt tủ lạnh gần khu vực tỏa nhiều nhiệt như bếp, lò vi sóng... vì chế độ làm mát của tủ sẽ bị ảnh hưởng.


2. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp


Cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện thứ hai chính là điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh hợp lý để có thể bảo quản thức ăn một cách hiệu quả. Với ngăn mát tủ lạnh nên để ở nhiệt độ trong khoảng 0 - 4 độ C, đây là nhiệt độ thích hợp để làm lạnh nước, vừa đủ để bảo quản thực phẩm được tươi ngon. Còn với ngăn đông của tủ mát, điều chỉnh nhiệt độ -18 độ C là phù hợp, mức nhiệt này sẽ khiến vi khuẩn không thể phát triển và bảo quản thực phẩm được lâu ngày hơn.

3. Sắp xếp ngăn nắp thực phẩm trong tủ lạnh


Sắp xếp tủ lạnh gọn gàng ngăn nắp cũng là cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện mà bạn cần biết. Sắp xếp gọn gàng sẽ giúp không khí trong tủ lưu thông tốt hơn, thực phẩm được bảo quản tốt hơn, đặc biệt là điện năng sẽ được tiết kiệm rất đáng kể.

Mẹo sắp xếp tủ lạnh gọn gàng: Bạn nên sử dụng hộp đựng thực phẩm có dán nhãn vì chúng vừa gọn lại vừa vệ sinh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên phân bổ vị trí trong tủ lạnh một cách hợp lý. Có thể phân loại theo thời hạn sử dụng vì nhiệt độ của từng khay, ngăn tủ có thể chênh lệch nhẹ; theo khu vực đồ sống và đồ chín; đồ để lâu ngày hoặc đồ để một hai ngày. Ngoài ra, các thức ăn nặng mùi ví dụ như sầu riêng, cá khô… hay thực phẩm như thịt, cá, đồ tươi sống bạn cũng đều nên bọc kỹ lại.

 👉👉 Có thể bạn cần: Dịch vụ sửa tủ lạnh tại Hải Dương | Gọi là đến

4. Hạn chế mở cửa tủ lạnh nhiều lần

Tuổi thọ của tủ lạnh có thể giảm nhanh nếu cửa tủ lạnh bị mở ra đóng vào nhiều lần, điều này cũng khiến cho tủ lạnh kêu to hơn. Bởi lẽ mỗi lần mở cửa tủ, không khí lạnh thoát ra ngoài dẫn đến việc dàn lạnh phải hoạt động để bù đắp phần không khí lạnh thất thoát khiến máy phải hoạt động liên tục, dễ hỏng hơn.

Việc mở cửa tủ lạnh thường xuyên cũng sẽ khiến viền cao su của tủ dễ bị hỏng, khiến không khí lạnh dễ thoát ra bên ngoài, khả năng bảo quản thực phẩm chắc chắn sẽ giảm sút. Vì thế bạn nên chú ý thời gian mỗi khi mở cửa tủ và luôn đảm bảo cửa tủ lạnh được sau mỗi lần mở.

5. Kiểm tra viền đệm cửa (gioăng) tủ lạnh thường xuyên

Trên cửa tủ lạnh có một vòng đệm cao su bao quanh (hay còn gọi là gioăng tủ lạnh) giúp cửa tủ khi đóng vào không bị thoát hơi lạnh ra bên ngoài. Sau thời gian dài sử dụng, vòng gioăng này có thể bị hỏng, mất đi độ bám dính làm tủ bị thoát khí lạnh. Có một cách đơn giản bạn có thể thử đó là đặt một tờ tiền vào khe tủ. Nếu gioăng cần phải thay mới thì bạn sẽ thấy tờ tiền sẽ bị kéo đi rất dễ dàng. Đồng thời việc vệ sinh gioăng cửa nên được diễn ra thường xuyên để giữ cho chúng được bền lâu.

6. Vệ sinh tủ lạnh định kỳ


Để tủ lạnh có thể hoạt động cách tối ưu và tiết kiệm nhất thì việc vệ sinh tủ lạnh định kỳ điều cực kỳ cần thiết. Tủ lạnh được vệ sinh sạch sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hại, giúp bảo đảm chất lượng phẩm, mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng. Cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện nhất chính là vệ sinh tủ lạnh, bởi lẽ thành ngữ Việt Nam có câu: ”Của bền tại người.”

Bạn có thể sử dụng khăn mềm nhúng qua nước để vệ sinh ngoài tủ, tuyệt đối không sử dụng vật cứng có thể gây trầy xước tủ, dễ dẫn tới hỏng hóc. Để làm sạch phần bên trong tủ, bạn lưu ý rút điện trước tiên, tiếp theo là dọn dẹp bên trong tủ và bỏ đồ ở trong ra bên ngoài, sau đó bạn cần rửa các khay và ngăn tủ, cuối cùng bạn dùng khăn mềm để lau sạch những bộ phận cố định. Sau khi vệ sinh tủ, bạn cắm điện, chờ khoảng 30 phút để nhiệt độ trong tủ ổn định rồi sắp xếp thực phẩm lại vào trong tủ.

》》Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh tủ lạnh đơn giản

7. Không chứa quá ít/nhiều đồ trong tủ lạnh


Đặt quá ít thức ăn trong tủ lạnh khiến việc làm lạnh diễn ra kém hiệu quả hơn. Để khắc phục, bạn có thể linh hoạt điều chỉnh giảm nhiệt độ để máy nén không phải làm việc quá nhiều.

Ngược lại, đặt quá nhiều thực phẩm trong tủ khiến các lỗ thông gió bị bít lại, hơi lạnh không tỏa đồng đều vừa khiến thực phẩm dễ hư hỏng vừa làm hao phí thêm nhiều điện năng.

8. Không mở lâu cửa tủ lạnh


Nhiều người có thói quen mở để cửa tủ lạnh mở lâu khi lấy đồ hoặc khi cất dọn nhiều đồ một lúc. Máy nén sẽ phải điều chỉnh nhiệt độ liên tục nếu tủ lạnh mở quá lâu và thường xuyên dẫn đến hao phí điện năng, ảnh hưởng tới việc tiết kiệm điện.

9. Lựa chọn dung tích thích hợp

Nếu gia đình chỉ có hai hoặc ba người bạn không nên lựa chọn loại tủ có dung tích lớn vì như vậy sẽ vừa tốn về diện tích cũng như điện năng cho một thiết bị điện lạnh. Còn đối với gia đình đông người, cần lưu trữ khối lượng thực phẩm lớn thì việc mua tủ lạnh dung tích nhỏ 90 lít sẽ không phù hợp. Do đó, để sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện hiệu quả thì lựa chọn dung tích thích hợp là một trong những lưu ý quan trọng cần quan tâm. Có thể chọn dung tích tủ như sau:

 • Gia đình có từ 1-3 người: Nên sử dụng lạnh mini, tủ có dung tích dưới 150 lít hoặc loại tủ truyền thống có 2 cánh.
 • Gia đình có đông người (từ 5 người trở lên): Những tủ lạnh có dung tích lớn hơn 150 lít là sự lựa chọn hoàn hảo.


10. Lên lịch rã đông ngăn đá

Hiện nay các tủ lạnh đều được trang bị tính năng tự rã đông, tránh đóng tuyết. Tuy nhiên, ở một vài loại tủ chưa được trang bị công năng này sẽ cần phải xả đông định kỳ. Bởi lẽ nếu lớp tuyết dày trên 0,5cm thì không khí trong ngăn đã sẽ bị cản trở, ảnh hưởng đến khả năng làm mát. 

11. Không cho thức ăn nóng vào tủ lạnh

Nếu bạn cho thức ăn nóng mới nấu chín vào trong tủ lạnh, nhiệt độ bên trong sẽ bị tăng lên đáng kể. Lúc này, máy nén sẽ hoạt động với công suất tối đa để đưa nhiệt độ trong tủ trở về mức nhiệt được điều chỉnh từ đầu. Do đó tuyệt đối không cho thức ăn nóng vào tủ lạnh để đảm bảo tuổi thọ của thiết bị.

12. Tắt tính năng làm đá tự động


Tắt tính năng làm đá tự động giúp cho máy có thời gian nghỉ, không phải hoạt động liên tục. Chức năng này chỉ có ở những dòng máy mới, là một tính năng hiện đại nhưng việc bật tính năng tự động sẽ khiến chi phí điện năng nhà bạn tăng lên nên hãy lưu ý nhé!

13. Dùng chén đĩa bằng thủy tinh hoặc sứ


Sử dụng thủy tinh và sứ giúp hơi lạnh thẩm thấu nhanh, giảm bớt điện năng tiêu hao vì đây là những chất liệu dẫn nhiệt tốt. Không sử dụng bình giữ nhiệt, bình nhựa,… vì những loại vật chất này không dẫn nhiệt tốt, làm tốn thêm thời gian làm lạnh.

Trên đây là những cách làm cho việc sử dụng tủ lạnh của bạn trở lên tiết kiệm điện hơn mà Trung Tâm Điện tử Điện lạnh Hải Dương đã chia sẻ, hy vọng rằng những thông tin này hữu ích giúp bạn giảm bớt chi phí trong gia đình nhé!
Chia sẻ :

0 Response to "Những cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện mà bạn nên biết"

Đăng nhận xét

Thông tin liên hệ

Văn Phòng: Số 42 - Đường Thanh Niên - TP.Hải Dương
Đường Dây Nóng: 0976.961.869 - 0865.800.886
Email: servicebachkhoapro@gmail.com
Website: http://www.trungtamdienlanhhaiduong.com/

Cam kết với khách hàng

- Chỉ cung cấp bán và thay thế linh kiện chính hãng
- Báo giá cho khách hàng trước khi sửa
- Bảo hành dịch vụ sau sửa chữa
- Làm việc cả Chủ Nhật và Ngoài giờ hành chính

BẢN QUYỀN NỘI DUNG